ดอลลาร์อ่อนค่า พันธบัตรสหรัฐร่วง หนุนแรงซื้อทองคําฟื้นตัว

ดอลลาร์อ่อนค่า พันธบัตรสหรัฐร่วง หนุนแรงซื้อทองคําฟื้นตัว

ราคาทองคําฟื้นตัวขึ้นกลับสู่ระดับ 1,700 ดอลลาร์ เนื่องมาจากได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกถดถอย ทองในประเทศเปิดตลาดคงที่ไม่เพิ่มไม่ลด

สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่บริเวณ 109.8400 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 3.282 และนอกจากนี้ ความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในหลายประเทศ เป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อในตลาดทองคำ หลังยอดส่งออกเดือนส.ค.ของจีนชะลอตัวลงอย่างมากจากเดือนก.ค. เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์และภาวะเงินเฟ้อส่งผลให้ความต้องการสินค้าจีนในต่างประเทศลดลง ส่วนยอดการนำเข้าขยับขึ้นเพียง 0.3% ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 2.3%

รายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในช่วงคืนวันนี้ ติดตามการประกาศจำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลขคาดการณ์จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 240,000 ราย จากรายงานสัปดาห์ก่อนหน้าที่ปรับลดลงสู่ระดับ 232,000 บาท

นอกจากนี้ติดตามการแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) และการประชุมของธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี)

ประกาศราคาทองในประเทศเปิดตลาดเช้าวันพฤหัสบดีคงที่ไม่เพิ่มไม่ลด ซึ่งเป็นราคาเปิดตลาดติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ในขณะที่เงินบาทเช้านี้แข็งค่าขึ้นจากเมื่อวานสู่บริเวณ 36.48 บาท

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำคาดว่าจะเคลื่อนไหวในลักษณะ Sideways โดยจะมีแนวรับแรกอยู่ที่บริเวณ 1,700 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปบริเวณ 1,690 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวต้านแรกจะอยู่ที่บริเวณ 1,730 ดอลลาร์ และแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,740 ดอลลาร์