ไฟป่าภูกระดึง โหมหนัก เสียหายเกือบ 50 ไร่ เร่งสกัด ป้องลามวอดวงกว้าง

ภูกระดึง - ไฟป่าภูกระดึง โหมหนัก เสียหายเกือบ 50 ไร่ เร่งสกัด ป้องลามวอดวงกว้าง

ไฟไหม้ภูกระดึง ลามวอดวงกว้าง ขี้เถ้าปะทุลอยตกไหม้หลายจุด คาดความเสียหาย 40-50 ไร่ ขณะนี้ยังไม่ดับ จนท.ระดมสกัด-ทำแนวกั้นไฟแล้ว

ไฟป่าภูกระดึง โหมหนัก เสียหายเกือบ 50 ไร่ เร่งสกัด ป้องลามวอดวงกว้าง

ไฟป่าภูกระดึง โหมหนัก เสียหายเกือบ 50 ไร่ เร่งสกัด ป้องลามวอดวงกว้าง

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 16 ก.พ.63 เฟสบุ๊ก “พรเทพ หีบแก้ว” ได้แชร์คลิปวีดีโอไฟป่าลุกไหม้บนยอดอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ซึ่งไฟได้ลุกลามเป็นวงกว้าง เผาไหม้ต้นสนและหญ้าแห้งบริเวณสองข้างทางขึ้น หลังเส้นทางมุ่งหน้าไปที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เส้นทางไปวังกวาง ผาหมากดูก และถนนเส้นทางไปผานกแอ่น ไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็วเผาต้นสนสองข้างทางเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ยังมีเศษขี้เถ้าจากการประทุลอยไปตกในป่า จนเกิดไฟลุกไหม้หลายจุดทั่วบริเวณ

ทั้งนี้สภาพอากาศค่อนข้างมีลมพัดแรงและหญ้าแห้ง ซึ่งถือเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ตอนนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯและส่วนเกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างช่วยกันดับไฟและทำแนวกั้นไฟเพื่อไม่ให้ลุกลามไปที่อื่น ส่วนสาเหตุคาดมาจากนักท่องเที่ยวจุดบุหรี่ แล้วทิ้งจนเกิดไฟป่าลุกไหม้ คาดความเสียหายขณะนี้อยู่ประมาณ 40-50 ไร่

ด้าน นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถดับไฟได้ ส่วนความเสียหายจากไฟป่ายังไม่ทราบเพราะเป็นเวลามืดค่ำ เจ้าหน้าที่ทำงานมีความเสี่ยงอันตราย ตอนนี้ทำได้เพียงดับไฟที่สามารถจะดับได้ และทำแนวกั้นเพื่อไม่ให้ลุกลามไปที่อื่นเพิ่มเติม